QuocHung's Blog

1 thg 7, 2010

CANH RAU ĐỒNG

(CANH RAU TẬP TÀNG , CANH RAU LÁO NHÁO )


Vào những năm còn bao cấp , món canh rau dại gắn bó miệt mài với những gia đình nông dân . Những buổi trưa hè , cây lá xơ xác , quặt quẹo với cái không khí nóng bức hâm hấp , nhìn mâm cơm nóng không ai còn ăn nổi thì món cánh rau dại là một giải pháp tốt nhất .

Món ăn mẹ nấu bao giờ cũng ngon, giản đơn thôi nhưng trong bát canh thanh đạm ấy có hương vị của đường làng, đồng ruộng, có vị xa xôi man mác của gió trăng và đặc biệt có hơi ấm bàn tay mẹ nhặt từng ngọn rau. Khi đi xa con càng nhớ nhiều hơn , những bát canh rau dại của mẹ đã khuyên dạy con trên suốt quảng đường đời .

Gọi là canh rau đồng ( miền Trung gọi là canh rau tập tàng , miền Bắc gọi là rau láo nháo ) vì nó tập hợp đủ thứ rau hái trong vườn từ rau dền ,rau chay, mồng tơi, rau sam, rau diệu, bồ ngót, lá ớt non, lá khổ qua kể cả trái khổ qua còn non, trái bắp vừa nhú còn thơm mùi sữa, trái mướp vừa hái trên giàn, bông thiên lý , vài đọt bầu , đọt rau lang .... Những thứ rau ấy sau khi vừa hái xong về nấu chung với ít cá bống dừa hay tép bạc đâm nhỏ cho ngọt nước, cho them ít muối , đường , bột ngọt , cho thêm ít nước mắm đồng cho có hương vị đồng quê, vậy là làm nên một tô canh thơm lừng.


Không cao sang như các món ăn khác nhưng không chỉ thực khách thành thị, du khách khó tính nước ngoài về quê thực khách mới có thể nếm trải món canh ngon nhất và thực nhất mùi vị của nó, từ vị đắng nhẹ của lá khổ qua non đến vị ngọt đậm đà của lá bồ ngót, vị chua nhẹ nhàng của lá rau sam, vị thơm của mướp vừa hái, vị ngọt ngào thơm tho của bắp non...tất cả hòa quyện nên một hương vị đồng quê thơm ngát. Có lẽ cũng vì thế mà người đi xa quê bao giờ cũng nghĩ món ăn quê mình là ngon nhất, ngọt ngào nhất và khó có nơi nào sánh bằng.
Mà canh rau đồng thì thức mặn ăn kèm cũng đồng nội, ngon nhất vẫn là cá lòng tong hoặc cá kèo kho tiêu, thêm ít trái ớt hiểm chín làm màu. Ơ kho khô quéo dọn ra cùng nồi cơm nóng, tô canh nghi ngút khói. Bữa trưa nắng nóng và chén cơm chan ít nước canh rau đồng thì mát đến tận ruột gan.

Con đi con nhớ quê nhà
Canh rau đồng nóng cá kèo kho tiêu

PHAN VÂN