QuocHung's Blog

16 thg 7, 2010

Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận

Ông Phạm Vũ Luận sinh năm 1955, là giáo sư, tiến sĩ kinh tế. Năm 1999-2004, ông là hiệu trưởng ĐH Thương mại. Tháng 6/2004, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo. Tháng 12/2009, ông được phân công làm Thứ trưởng thường trực. Từ tháng 4 đến nay, ông Phạm Vũ Luận đã tạm điều hành Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chiều 18/6, với hơn 80% số phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm ông Phạm Vũ Luận giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.
Trang Chinhphu.vn cho biết tiểu sử của ông:


Ngày sinh: 01 tháng 8 năm 1955.

Dân tộc: Kinh.

Quê quán: Xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội

Trình độ văn hóa: 10/10

Trình độ chuyên môn: Giáo sư, Tiến sĩ Kinh tế

Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp

Ngày vào Đảng: 17 tháng 5 năm 1987

Ngày chính thức: 17 tháng 5 năm 1988.

Chức vụ hiện nay: Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.


Xin chúc mừng Ông Phạm Vũ Luận và bà con họ Vũ Phạm - Phạm Vũ ở Đôn Thư, Thanh Oai, Hà Tây (cũ). Chúng tôi cũng được biết, Ông Phạm Vũ Luận là cháu thuộc đời thứ 4 của Tam nguyên Thám hoa Vũ Phạm Hàm - vị Tam khôi (đỗ đầu cả ba khoa thi) cuối cùng và là một trong ba vị Tam nguyên trong hơn 100 năm khoa cử Nho học của triều Nguyễn. Thành phố Hà Nội cũng vừa đặt một tên đường phố ở khu vực hồ Trúc Bạch là phố Vũ Phạm Hàm (trước đó phố này có tên là Lạc Chính).


Chúng tôi cũng được biết, sau khi nhậm chức Bộ trưởng (tương đương Thượng thư Bộ học ngày xưa), ông đã về quê nhà và thắp hương kính cáo tiên liệt.


Nhậm chức Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo trong thời điểm hiện nay là vô cùng khó khăn. Ghế Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo là một ghế nóng trong Chính phủ và nó có liên quan đến toàn xã hội, đến vận mệnh của đất nước. Vì vậy, chúng tôi mong muốn và hy vọng rằng, với truyền thống về khoa bảng và giáo dục của dòng họ, GS. Phạm Vũ Luận sẽ đem hết bản lĩnh khả năng và tâm huyết của mình để xoay chuyển tình hình nền giáo dục nước nhà.

********

Vũ Phạm Hàm từng ngồi Đốc học (như GĐ Sở GD) của Hà Nội năm ông 29 tuổi. Trong hơn 15 năm hoạt động trong sự nghiệp giáo dục (1890 - 1906) ông ngồi ghế Đốc học ở 4 tỉnh (Hà Nội, Ninh Bình, Phù Lỗ, Cầu Đơ) và giữ chức Án sát tại 2 tỉnh của Bắc thành. Năm 1893, khi đang là Đốc học Hà Nội, ông còn được sung làm Đốc biện (Chủ bút) của Đại Nam đồng văn Nhật báo là tờ báo đầu tiên (chữ Hán) tại Bắc Kỳ.


Người đời còn được biết đến Vũ Phạm Hàm qua đôi câu đối ở đền Kiếp Bạc

Vạn Kiếp hữu sơn giai kiếm khí / Lục Đầu vô thủy bất thu thanh.

Trong đó THU THANH hay THUNG THANH, đã là một cuộc tranh luận dai dẳng trong học giới suốt hàng chục năm nay, cuốn hút đến các nhà Hán Nôm học lừng danh như: Tảo Trang, Nguyễn Quảng Tuân, Hoàng Hữu Xứng, Nguyễn Tiến Đoàn, Thế Anh.... Tuy nhiên, câu đối ở Đền Kiếp Bạc thì viết là THU THANH, như dưới đây:


Và hiện tại Thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm hiện còn lưu giữ bài Văn sách Thi Đình đem lại học vị Tam nguyên Thám hoa cho Vũ Phạm Hàm.

Mới đây, các con cháu chắt hậu duệ của Thám hoa Vũ Phạm Hàm đã cùng một nhóm các nhà nghiên cứu biên soạn cuốn sách biên khảo về thân thế và sự nghiệp của Thám hoa Vũ Phạm Hàm.

Bài gốc của Phạm Xuân Diện