QuocHung's Blog

28 thg 10, 2010

Về Bạch tuột tiên tri

Bạch tuộc tiên tri bị nghi chết trước chung kết World Cup

Paul được thông báo qua đời hôm thứ hai, nhưng có giả thiết cho rằng con vật tám chân này đã chết từ trước đó ba tháng. Một số nghi vấn thú vị khác về chú bạch tuộc có tài dự đoán bóng đá cũng được đặt ra.

Jiang Xiao, một nữ đạo diễn người Trung Quốc, mới nêu ra nghi vấn về cái chết của Paul khi sắp trình chiếu bộ phim có tựa đề "Ai giết bạch tuộc tiên tri?".

Jiang cho rằng nhà tiên tri đại đài ở Euro 2008 và World Cup 2010 có thể đã qua đời từ cách đây 3 tháng và khả năng này chắc chắn từ 60% đến 70%. Cụ thể, Paul chết hôm 9/7, tức đúng hai ngày trước trận chung kết World Cup 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha.

Nhưng Viện hải dương học ở Oberhausen (Đức), nơi chăm sóc Paul, lúc ấy không công bố sự thật vì lo ngại phản ứng tiêu cực từ dư luận. Paul trước đó đã dự đoán chính xác kết quả thắng thua trong các trận đấu của tuyển Đức ở World Cup 2010 và khiến cả thế giới bóng đá nóng lòng chờ đợi dự đoán tiếp theo của chú về trận chung kết.

Jiang Xiao vì thế tố cáo Viện hải dương học Oberhausen đã bịp thiên hạ bằng cách dùng một chú bạch tuộc khác có vẻ ngoài giống hệt Paul. "Bạch tuộc mà, con nào chả giống con nào. Bạn sẽ chẳng thể phân biệt được chúng. Chúng ta đã bị lừa dối suốt một thời gian dài", Jiang Xiao lý giải.

Jiang cũng nghi ngờ khả năng tiên tri của Paul chẳng siêu phàm như những gì được thông tin đến người hâm mộ bóng đá kể từ khi tiếng tăm về con vật này vang xa nhờ dự đoán chính xác đa số các trận đấu của tuyển Đức ở Euro 2008. Nhưng nữ đạo diễn từ chối đưa ra bằng chứng để xác thực cho các giả thiết nghi ngờ của bà với lý do "mọi người hãy chờ xem bí mật hé lộ trong bộ phim của tôi".

Trước Jiang, cũng đã có nhiều ý kiến nghi vấn về Paul. Một số cho rằng con vật này được nhân viên của Viện hải dương học chỉ đường sẵn qua mùi vị thức ăn, vị trí đặt các hộp đựng thức ăn, hay màu cờ dán trên các hộp đó. Một số thậm chí còn tin rằng có thể có tới hai chú Paul khác nhau, một dự đoán ở EURO 2008 và một ở World Cup 2010.

Trong khi đó, Viện hải dương học Oberhausen phủ nhận giả thiết của Jiang: "Tin đồn về việc Paul qua đời từ mùa hè hoàn toàn vô căn cứ. Chúng tôi khẳng định Paul chỉ mới qua đời đêm 25/10. Nó đã hơn hai tuổi rưỡi, tuổi thọ trung bình của loài bạch tuộc, và chết một cách nhẹ nhàng, không đau đớn".

Paul sẽ được hỏa táng trong ít ngày tới. Bình đựng tro của nó sẽ được đặt trong một khu vực tưởng niệm nhỏ với một bức chân dung và màn hình chiếu lại đoạn video về nó lúc sinh thời. "Chúng tôi sẽ đặt thêm ở đó một cuốn sổ để mọi người có thể viết lời chia buồn với Paul", đại diện Viện hải dương học cho biết thêm.

Vị đại diện này cũng tiết lộ Viện hải dương học đang đào tạo một bạch tuộc tiên tri khác và sẽ chính thức ra mắt dự đoán vào dịp EURO 2012.

Trong khi đó, từ hiệu ứng mà Paul tạo ra, vườn thú London (Anh) cũng lên kế hoạch tương tự - đào tạo một con vật nào đó để dự đoán kết quả các trận đấu của tuyển Anh ở Euro 2012. Nhà cái William Hill, vì thế, đã ra tỷ lệ cược cho "nhà tiên tri" này, cụ thể là bạch tuộc (3/1, đặt 1 ăn 3), cá ngựa (7/2), tôm hùm (5/1), rùa biển (5/1), cua (6/1), cầy bốn ngón (8/1), báo (10/1) và tê giác (16/1).


Theo VNExpress