QuocHung's Blog

4 thg 10, 2010

Tăng lương không kịp

Phiên họp Thường vụ Quốc hội sáng qua, trong báo cáo dự toán ngân sách 2011 do bộ trưởng Tài chính trình có dự kiến tăng lương tối thiểu từ 730 ngàn lên 830 ngàn đồng/tháng và thực hiện phụ cấp công vụ 10% từ ngày 1-5-2011.

Khoản dự kiến này được cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính Ngân sách cơ bản thống nhất, nhưng yêu cầu báo cáo rõ vào kỳ họp tới của Quốc hội phương án điều chỉnh cụ thể.



Nhưng nhiều người làm công ăn lương lại mong lương được tăng ngay để có thể bù đắp ngay khoản “hao hụt” đồng nội tệ mà họ đang phải gánh do yếu kém của quản lý gây ra.

Cụ thể là tỷ lệ trượt giá (hay còn gọi là chỉ số lạm phát CPI) đăng tăng lên từng tháng. Sau khi lao lên như tên với tốc độ 1,31% của tháng 9, sang những ngày đầu tháng 10 sự leo thang của giá lương thực, thực phẩm và hàng trăm mặt hàng tiêu dùng khiến chính các nhà kinh tế cũng không dám cược CPI cả năm dưới 9%. Chưa kể hôm qua giá dầu đã vọt lên trên 80 USD/thùng đẩy giá gas, xăng dầu nhấp nhổm tăng và một “kịch bản” tăng giá điện đã hoàn chỉnh để “diễn” từ 1-1 năm tới.

Thêm vào đó, sau hai lần điều chỉnh tỷ giá, đồng nội tệ đã mất giá 5,5% so với USD và sức nóng “nới” tỷ giá vẫn toả ra hầm hập. Trong khi đó chính USD lại đang mất giá so với các loại tiền khác dẫn tới hiện tượng VND mất giá kép do được “neo” chặt vào USD.

Cả hai loại lý do nói trên đều xuất phát từ nguyên nhân quản lý nên những người làm công ăn lương đang chờ đợi một sự sòng phẳng hơn. Bởi nếu tạm coi những con số trượt giá nói trên là chính xác thì xem như mức điều chỉnh lương tối thiểu mà Bộ Tài chính dự kiến áp dụng nói trên chỉ đủ... bù đắp.

Ai cũng biết, tiền lương là giá trị sức lao động thực tế bỏ ra nên nó luôn luôn là công cụ điều tiết cung cầu lao động cũng như giữ vững an sinh xã hội. Gọi là lương tối thiểu thì ít nhất cũng phải đảm bảo mức sống tối thiểu cho một con người. Vì thế về nguyên tắc tiền lương phải phản ánh chính xác giá trị lao động theo diễn biến thị trường, nếu thấp hơn phải bù đắp ngay. Nhiều quốc gia còn xem thu nhập của dân chúng là biểu hiện cụ thể của sự thịnh vượng và bền vững của quốc gia, chứ không phải là các hoạt động bề nổi lai căng tốn tiền.

Nhưng với mức tăng và thời hạn tăng như dự kiến trên thì mức lương tối thiểu mới hoàn toàn không mang ý nghĩa!