QuocHung's Blog

11 thg 3, 2010

Một bài viết nhân ngày 8/3 có phản hồi hay

Vào Blog Hiệu Minh thấy có bài viết về ngày 8/3 có phản hồi hay nên copy vào đây xem và lưu trữ

Chúc mừng độc giả nữ vào blog HM hôm nay và tất cả phái đẹp nhân ngày 8-3. Entry vui này giúp các chị xả stress và phái mạnh đọc đừng giận HM .
Xin gửi tâm tình này tới các bậc nam nhi tự hào đẻ con trai hay tụ tập. Đôi lúc, các vị no mồi, chán rượu bia, quay sang chế giễu bạn đẻ toàn con gái, bắt họ ngồi chiếu dưới.
Mong các vị nhìn lại bản thân. Biết đâu, chính mình đang làm thân trâu ngựa chỉ vì có thằng chống gậy. Trong khi người có con gái lên làm tổng thống Mỹ.

Chuyện muôn thưở
Bàn chuyện đẻ con, chọn trai hay gái đây? Đó là câu hỏi của vài trăm năm trước luôn có câu trả lời định sẵn. Cho đến vài thế kỷ sau ở vùng châu Á có văn hóa trọng nam khinh nữ này vẫn thế.
Anh bạn có hai con gái, suốt ngày thở dài. Có hôm uống say ở đâu về, lão lè nhè “Rõ chán, trong nhà toàn bươm bướm bay”. Vợ nước mắt ngắn dài, than cho số không đẻ nổi con trai. Có biết đâu, đẻ ra toàn bướm là do lão ấy yếu, cô vợ có tội tình chi.
Nhưng thật lạ, người đời đã rút ra kết luận, có con gái, bạn sống như người. Lúc bé, con gái ngoan hơn con trai, hát hò đáng yêu, lớn lên rất quí bố mẹ, quan tâm đến người thân, anh em ruột thịt. Nếu ốm đau, con gái chạy thường chạy về đầu tiên lo cơm cháo, đổ bô cho mẹ già. Mỗi tội lúc cha mẹ về già thường đau khổ, lúc chết không có đứa đội nùn rơm.
Tuy thế, có con trai, nhiều bậc phụ huynh lúc sống khổ như…(các bạn tự điền vào ). Con trai thường ngỗ nghịch, phá hoại. Có gia đình rồi thì “nhất vợ nhì trời”, bố mẹ ít khi được nhờ vả. Lúc gần đất xa trời, nó cũng ở tận đẩu tận đâu. Được cái may, lúc chết thì bạn như một con người chỉ vì có đứa…chống gậy.
Chọn sống khổ và chết sướng hay lúc ra bãi tha ma buồn vài phút nhưng cả cuộc đời sống như tiên là tùy bạn. Ham đẻ lắm con trai, vài chục năm nữa, lại như Trung Quốc, thừa ra hàng đống, ế vợ, vài triệu có dư. Như bây giờ, đàn ông phía Bắc tràn sang Việt Nam nháo nhào tìm vợ. Mấy chục năm nữa, trai Việt Nam ta tấn công sang Lào cưới vợ… Mường chưa chắc đã đắt.
Bên phương Tây, đi tranh cử tổng thống, lên giới thiệu gia đình trên sân khấu, có mấy đứa con gái xinh đẹp, bắt mắt hơn nhiều so với mấy ông con trai ngờ nghệch, mặt đần thối.
Mấy đời tổng thống Mỹ gần đây đẻ ra toàn “vịt trời”. Bill Clinton có công chúa Chelsea, Bush con có hai tố nữ, Obama có hai bé gái xinh tuyệt vời. Có lẽ đám “bươm bướm” này giúp bố chúng “bay” lên làm tổng thống cũng nên.

Có tiền cho con “nào” đi học?
Theo thống kê của UN và WB năm 2008, trên thế giới cứ khoảng 100 con trai thất học thì có tới 122 nữ không học hành gì. Ở một số quốc gia, tỷ lệ này khác biệt khá lớn. Ví dụ với 100 bé trai không tới trường thì ở Yemen có 270 bé gái không học hành, con số này ở Irag là 316, và khủng khiếp hơn là Ấn độ có tới 426 bé gái như thế. Điều này nói lên sự phân biệt nam nữ trong giáo dục vẫn còn dai dẳng.
Giả sử bạn có một trai, một gái, nhưng tiền chỉ đủ cho một đứa đi học. Dân châu Á sẽ chọn luôn đứa con trai để đứa chống gậy có…bằng cấp. Người thông minh sẽ xét đứa nào có khả năng cứu sống gia đình để chọn gửi đi học.

Nhưng có người hỏi, hai đứa giỏi ngang nhau, nên chọn ai đây? Vì tương lai của đất nước, của dòng tộc, nếu phải chọn một, nên đầu tư cho con gái đi học, trừ phi bạn muốn người đội nùn rơm có bằng… Tiến sỹ.
Vì sao? Đàn bà sẽ đẻ ra… nhân loại, từ tổng thống, bộ trưởng, dân thường đến người hành khất. Người mẹ dốt nát thì nuôi con theo kiểu ít chữ nên “con sãi ở chùa thì quét lá đa”. Người ta đã thống kê, phụ nữ được học hành thì vai trò sẽ tăng lên trong gia đình, xã hội, kể cả các vị trí lãnh đạo quan trọng.

Thông thường, con trai có học, lấy được vợ ít chữ, cũng ít đọc sách dần đi, vì người đàn ông thành đạt và chân chính phải biết nghe lời…vợ. Đôi khi, con cái trong nhà phó mặc cho cô vợ chả học hành gì, lão chồng giám đốc suốt ngày karaoke, nhảy đầm, bồ bịch ngoài phố vì “phải lo công chuyện quan trọng”, và hạnh phúc dễ tan.
Con gái có học biết cách tránh thai, hiểu cơ cấu hoạt động của bao cao su, tránh được HIV/AIDS, thuộc chu kỳ nữ giới. Đọc sách rồi sẽ không bị bọn con trai lừa đảo thì thầm rằng, hôn môi thì có thai, nhưng thả “của nợ kia vào” không việc gì.
Phụ nữ có học vấn nuôi con theo khoa học, biết cách dậy dỗ, cho ăn uống, dùng thuốc với tầm hiểu biết. Những người mẹ ấy nuôi con dễ thành đạt hơn là một ông giáo sư cưới bà nông dân mù chữ, tối đi ngủ vẫn còn con đỉa bám trên đùi.

Dành cho các đấng nam nhi
Người ta đã đúc kết, gia tài của người đàn ông có ba thứ quan trọng. Không phải tiền tài, địa vị, không phải dáng đẹp trai hay có tài lẻ, mấy cái villa trong Ciputra hay căn hộ cao cấp ở Tp HCM.

Gia tài đó là cô vợ hiền và đảm, cô con gái xinh và thông minh, và một…tủ sách.
Người vợ có học để ý đến tủ sách của chồng, dậy được con thông minh và thành đạt. Có hiểu biết nên các bà đoán lúc nào “đỉnh”, dễ đẻ con xinh. Sự học hành làm nên thương hiệu của người phụ nữ hiền và đảm. Tủ sách giúp cho tri thức của bạn, gia đình bạn và xa hơn nữa là tri thức của nhân loại.

Ai đó nói rằng, đàn ông chúng ta chỉ là thứ cây cảnh trang trí trong nhà. Thiếu bàn tay chăm bón của người phụ nữ, cây sẽ héo tàn. Một hôm nào đó, cô osin sẽ đem ra vứt ngoài bãi rác.

Vì thế, các bậc nam nhi hãy về ngắm gia tài của mình trong nhà. Nếu thiếu một trong ba nghĩa là đang thiếu trầm trọng.

Tôi cho anh bạn nói trên có hai con gái xem bài báo này. Anh cười méo mó “Bác không đi uống bia rượu nên không biết. Đứa nào có con gái, chúng nó bắt ngồi chiếu dưới. Nếu bài báo này lên trang mà các bạn đọc và cho lên ngồi cùng, em hứa sẽ tự hào về đàn bươm bướm bay trong nhà”.

Hy vọng entry này giúp các đấng nam nhi có con trai hiểu thêm thế nào là “sống như người và chết cũng như người”.

Hiệu Minh. 8-3-2010
Bài đăng trên Tuần Việt nam

===================
Lời phản hồi của Lucky:

Cảm ơn bác Hiệu Minh dành lời hay cho phái nữ ngày hôm nay.

Nếu được ví , Lucky sẽ ví người phụ nữ như cái xăm , đàn ông như cái lốp . Cái xăm nằm trong cái lốp , cùng chuyển động trong quỹ đạo của trục quay.

Cái lốp va chạm đủ thứ bên ngoài để thực hiện nghĩa vụ và hưỡng quyền lợi của kẻ ở bên ngoài . Đôi khi trên đường đời tấp nập , mãi chuyển động theo 1 quỹ đạo với em xăm cũ mèn , lốp thấy sự nhàm chán ,bằng nhìn sang các xăm mới đang trưng bày trong tủ kính gọi là ” hàng “cao cấp , đôi khi trưng hẳn ở vỉa hè gọi là ” hàng ” lang thang , lốp muốn mình có cái xăm mới ấy , thế là sinh chuyện.

Xăm mềm mại , nằm trong cái lốp cứng rắn ấy , phải chịu tác động mạnh , hổ trợ lực và áp suất cho lốp . Xăm phải ằn mình mõi lần lốp va phải đá hay thậm chí bị “thủng “bởi cái chỉ đáng bằng cái “đinh gỉ “bên ngoài . Xăm rất căm chịu , dù vất vả mấy xăm cũng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình trong cái lốp .
Tuy nhiên xăm -lốp phải cùng loại , nếu không , xăm loại A gắn với lốp dạng B , không chóng thì chày cũng hỏng . Xăm – lốp phải biết san sẽ , giúp đở và trên hết phải hiểu nhau , nếu không cũng đứt . Xăm -lốp luôn vận động , phối hợp nhịp nhàng để vòng quay được êm ái ,dễ chịu . Xã hội không thể phát triển khi xăm -lốp cứ nằm ì ra đấy , hay xăm đình công kiểu xăm, lốp ăn vạ kiểu lốp !

Ngày nay tiến bộ , xăm và lớp dần xóa khoảng cách bởi vành đúc ra đời , dành riêng cho xe không xăm . Xe bánh đúc ra đời ngày càng nhiều , vai trò xã hội của xăm và lốp cũng không còn quá khác . Nay lốp không còn ” độc quyền ” bên ngoài nữa , xăm cũng biết phô diễn khả năng của mình với thế giới bên ngoài thay vì cứ e ấp , ẩn mình trong cái lớp cũ mèn …

Ngày 8/3 , gởi lời chúc mừng đến các” xăm” trong xã hội Hồi Giáo ! Mong một ngày nào đó , các ” xăm ” này sẽ có đầy đủ quyền làm xăm như các ” xăm” ở thế giới phương Tây .
------------
* hieuminh Says:
March 8, 2010 at 8:28 pm | Reply
So sánh xăm lốp thật thú vị. Chưa từng thấy ai bàn hay như thê.
------------
* Đàm Sơn Toại Says:
March 9, 2010 at 12:07 am | Reply

Vẫn biết mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng mang săm và lốp ra so sánh với vợ và chồng như bạn Lucky đã làm thì lại là một thành công. Mượn săm lốp để nói về chức năng của mỗi người và sự ảnh hưởng của môi trường xã hội đến cuộc sống vợ chồng, bạn Lucky đã cho một góc nhìn rất “thú vị” (từ của bác Hiệu Minh).

Có nhiều điều băn khoăn, nhưng tôi chỉ hỏi Lucky một câu nhé: cái bơm được so sánh với ai hoặc là cái gì nhỉ?
:)
Chúc mừng Lucky mồng 9-3!