QuocHung's Blog

20 thg 4, 2010

Học ở Long Xuyên



Hè năm 1969, học hết lớp đệ tam (lớp 10) thì trường Công lập Tân Châu không mở tiếp lớp đệ nhị (lớp 11) nên học trò trường Công lập phải chuyển qua Trường Thủ Khoa Nghĩa Châu Đốc. Cậu chuyển qua đó học, tuy có nhà cô Tư, cô Út, Chú, bác, bà Nội … nhưng cậu thích ở cùng chung với nhà bà con bên mẹ Mỹ, nằm ở bờ kinh Ông Cò, đâu đít với cầu tiêu máy (Mỹ tên ở nhà là Võ, con chú 9 Văn, cháu nội ông Ký Đại. Năm 1971, Võ rớt tú tài 2 nên đăng vào khóa 4/1971 Thủ Đức cùng với Phong. Còn nhớ tên anh em của nó là:  Võ, Thủy, Tùng, Nghĩa, Dũng, Bình, Nga, …).  
Học được hơn 1 tháng thì nghe tin ở Long Xuyên mở trường công mới tên Chưởng Binh Lễ, đang nhận các học sinh vào, bà Ngoại mới cùng với bác năm Kìa (ba của Hồ Công Phú) lo giấy tờ cho cậu, Võ và Phú chuyển xuống nhập học trường Chưởng Binh Lễ Long Xuyên luôn. Lúc đó, Tân Châu có cậu, Võ, Phú, Phong (con thầy Phu), Tấn (con thầy Truyện ở xóm Quận), bé Sang (con ông 10 Nhã), … vô học đầu tiên lớp đệ nhị trường Chưởng Binh Lễ năm 1969. Mấy tháng đầu ở Long Xuyên cậu ở trọ chung phòng với Phú, sau đó chuyển đến nhà bà ba nhà đèn và ở đó suốt 2 năm học đến đậu tú tài 2 (hè năm 1971) thì lên Sài Gòn học tiếp. 
Hồi đó, chuyện ngoại giao, giấy tờ này nọ đều một tay bà Ngoại, kể cả lần đầu dẫn cậu xuống Long Xuyên trọ học cũng bà Ngoại dẫn đi. Nhờ đó, khi 6 Mai xuống Long Xuyên học sư phạm cũng đỡ lo vì có cậu đi trước, quen nước, quen cái rồi (sau này 7 Hoa cũng xuống học sư phạm Long Xuyên). 
Còn nhớ, khi 6 Mai thực tập ra trường phải vô dạy ở Phum, Sóc trong Xà Tón (huyện Tri Tôn bây giờ), lần đầu cậu phải đi cùng má Sáu vô đó, dưới chân mấy ngọn núi, nhiều người Miên và cũng rất sợ phe CM đóng trong vùng núi (giờ không nhớ là xã nào? Lương Phi hay Tức Dụp gì đó . . ).
Trước đó mấy năm, cũng bà Ngoại dẫn cậu vô vùng Bảy Núi đó để bà Thầy làm bùa cho cái răng con chó mực đeo vào cổ của cậu tránh tai nạn xe cộ. Vì bà Thầy coi số mệnh của bà Ngoại, nói Ngoại có 2 thằng con trai mà thằng nhỏ sẽ bị tại nạn giao thông, phải sên bùa vô răng con chó mực đeo mới tránh khỏi. Về xe máy, năm 1966 ông Ngoại đã mua chiếc Honda 66 là chiếc thứ nhì ở Tân Châu (chiếc kia của chú Dung bán vải). Năm sau 1967 Ngoại bán và dẫn cậu với Xiêng (con ông Chênh lò tương) đi lên Sài Gòn mua 2 chiếc Honda 67 (SS50E) mới trong thùng, chở cậu chạy từ Sài Gòn về Tân Châu, xe này còn đến bây giờ. 
Nói về té xe, đụng xe hồi nhỏ thì cậu với cậu tư bị nhiều lắm không nhớ hết. Như năm 1970, khi chạy xe qua Châu Đốc xem kết quả thi Tú Tài 1 cậu đã đụng người ta bị thương làm Ngoại phải tốn tiền thuốc men cho họ, năm đó kết quả cậu đậu Bình thứ còn cậu tư bị rớt. 
5 Nguyên