QuocHung's Blog

1 thg 11, 2010

Sóng điện từ của điện thoại di động có gây hại cho sức khỏe ?

Sóng điện từ của điện thoại di động, đài phát thanh truyền hình, có mặt khắp nơi. Những sóng này có gây nguy hiểm cho sức khỏe hay không ?

Nếu không có nguy hiểm, thì tại sao vừa rồi, Bộ Y tế Pháp lại ra lệnh, kể từ tháng 4 năm tới, số đo bức xạ sóng điện từ của điện thoại di động phải được dán công khai ở những cửa hiệu bán hàng và phải được thông tin trong các quảng cáo điện thoại di động.

Hiện tại, gần 2 triệu người Pháp cho biết bị « mẫn cảm sóng điện từ », với việc xuất hiện nhiều triệu chứng bệnh lý khi ở gần máy có phát sóng điện từ, như cảm giác nóng rát, mệt mỏi, buồn nôn, hồi hộp…Những triệu chứng này cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng nhận là hiện hữu.

Tuy nhiên, đến hiện tại, hầu hết các nghiên cứu khoa học cho thấy, các loại sóng trên không phải là thủ phạm. Bằng chứng là những triệu chứng này cũng không hề thuyên giảm khi ra khỏi khu vực có sóng. Theo các nhà nghiên cứu, đây là một « bệnh tâm lý » do hiệu ứng « nacebo », một hiệu ứng bệnh lý đến từ cảm giác luôn cho rằng một cái gì đó là có hại.