QuocHung's Blog

22 thg 9, 2010

Thư gửi con - Thúy Huệ

Mới đi Tây Ninh về, thấy bài viết của Út Huệ gửi con trai, nên đưa lên ngay cho kịp Trung thu cho bé Duy xem. Hình ảnh mai sẽ up lên ngay. Cậu 5.
======================
Còn vài ngày nữa là tới Trung thu. Trung thu năm nay, con không cùng cả nhà ăn bánh (mẹ nhớ con rất thích ăn bánh dẻo: đậu xanh, khoai môn, sữa dừa... loại nào con cũng thích), không biết con có buồn không? Tự nhiên mẹ thấy nhớ con quá, con trai của mẹ! Đêm nay không ngủ được, mẹ lại nhớ mọi chuyện về con...
 

Con thương, vậy là con đi học xa nhà đã gần một năm. Mẹ nhớ, lúc con mới vào học lớp sáu trường Nguyễn Gia Thiều, một hôm đi học về, con nói Trường có tổ chức hội thảo học bổng  du học để tư vấn cho học sinh (đó là năm đầu tiên trường NGT liên kết với NUS High school), con muốn tham dự nên lên văn phòng xin giấy thông báo. Cầm tờ thông báo con đưa, mẹ nói đùa: "mới lớp sáu mà con tính du học sao?" Nói vậy thôi chứ Ba Mẹ rất vui vì điều này! Đến ngày hội thảo, Mẹ đi cùng con. Vô hội trường, nhìn chung quanh thấy toàn học sinh lớp lớn, đa số là lớp 9, Mẹ sợ con ngại nhưng hình như con không chú ý điều này. Cuối buổi hội thảo, hai mẹ con đến bàn tư vấn, hỏi chi tiết để đăng ký cho con học, khi biết con đang học lớp sáu, mấy cô cười bảo: "Con còn nhỏ lắm, hẹn con hai năm nữa". Hôm đó Trường NGT giới thiệu hai học sinh được học bổng ( ngồi phía trên, đối diện với học sinh để giao lưu). Con nói: nhìn anh,chị đó thấy hay hay, chắc phải học giỏi lắm! Mẹ hỏi: "nếu con được như vậy,con có dám đi học xa nhà 4 năm không?" Con cười cười: "dạ dám!".  Mẹ thầm nghĩ, nếu được như thế thì sung sướng nào bằng! Rồi ngày tháng qua đi, chuyện học hành chiếm hết thời gian của con. Ban ngày, con bận học ở trường, học đội tuyển Toán của Quận. Buổi tối, con phải đi học thêm ngoài quận 1 (đi về gần 15km), chuyện ăn cơm trên xe là thường xuyên. Vì vậy, con không còn thời gian học thêm ở Trung tâm để chuẩn bị cho kỳ thi học bổng.
Vậy mà con vẫn qua được vòng thi của Trường để chính thức vào kỳ thi do NUS High school tổ chức (Vòng 1,thi viết: toán, lý, hóa, sinh và IQ bằng tiếng Anh. Vòng 2: trường NUS phỏng vấn trực tiếp). Con chỉ có đủ thời gian cho 1 khóa học ngắn để đi thi (việc này do Ba quyết định) trong khi bạn con - có đứa đã chuẩn bị từ năm học lớp 8. Rồi ngày thi đến, trưa hôm đó và cả ngày hôm sau, Má sáu chở con đi thi ở tận quận 7. Kết quả sẽ được báo qua điện thoại ngay chiều tối sau khi thi, từ 17h - 19h. Thi xong, con nói bài làm không được như ý nhưng cũng khá tốt, nhất là môn Toán và bài IQ. Biết tính con thường hay nói bớt lại, nên cả nhà rất hy vọng, nhất là  Đức Anh cứ nói :" Con bảo đảm bé Duy sẽ được!". Thế là bữa cơm chiều được dời lại sau 19h. Thường ngày, lúc điện thoại reo, có khi người này chờ người kia bắt máy, cũng có lúc phát bực vì nó cứ réo hoài. Nhưng hôm nay khác hẳn, cả nhà ai cũng hồi hộp chờ đợi tiếng chuông điện thoại reo, lạ thay, nó cứ lặng im suốt 2 tiếng đồng hồ! Nhìn con lúc đó thật điềm tĩnh nhưng Mẹ biết chắc trong lòng con cũng bồn chồn không ít!  Để phá tan không khí căng thẳng, Ba con nói: chắc chấm bài kỹ nên họ sẽ gọi muộn, mà nếu không gọi cũng chẳng sao, xem như một cuộc thử sức, con đừng buồn! Món bò kho nóng hổi đang chờ kìa, cả nhà thưởng thức đi chứ! Mọi người vừa ăn vừa thắc mắc, hổng biết bạn con đã có ai biết kết quả chưa, định gọi điện thoại hỏi thăm nhưng ngại vì biết lúc này ai cũng như mình, cũng mong chờ tiếng chuông ĐT. Ăn gần xong, dù không nói ra nhưng hình như mọi người đã hết hy vọng, đúng lúc đó chuông ĐT bỗng reo vang!
                
Vậy là con đã đậu vòng một! Sáng hôm sau, con vào vòng phỏng vấn. Kết quả sẽ nhận qua ĐT như vòng 1.
                
Con được gọi phỏng vấn đầu tiên. Lúc con vào thi, Má Sáu gọi về nhà cho hay: hình như con được chỉ định gọi vô trước. Phỏng vấn khá lâu, Má Sáu nhấp nhỏm ngồi chờ bên ngoài. Từ phòng thi con bước ra với nụ cười trên môi, bao lo lắng trong lòng Má như tan biến hết! Hôm đó có Má hai, Dượng hai tới chơi, biết con trả lời phỏng vấn tốt nên cũng vui lắm! Hy vọng chiều nay không phải chờ kết quả lâu như hôm qua nữa! Khoảng 14h, điện thoại reo, lúc đó chỉ có mẹ và con, con bắt máy vì nghĩ là bạn gọi, nhưng không phải bạn mà là Trường báo tin con đã đậu vòng 2,  được cấp học bổng toàn phần cho 4 năm trung học ở Singapore. Không biết con còn nhớ không, chứ Mẹ thì không thể nào quên được tâm trạng lúc đó! Không chờ đợi (vì chưa đến giờ), không reo vui như tối hôm trước, nhưng cảm xúc thật khó tả bằng lời! Hai mẹ con chỉ biết nhìn nhau cười. Mẹ nhớ hoài hình ảnh Ba ôm con vào lòng với tất cả yêu thương và sung sướng! Còn Má Sáu cứ bảo là mẹ nói gạt. Đến khi thầy Hiệu trưởng gọi ĐT chúc mừng, Má sáu mới tin chắc chắn! Chỉ có anh hai khẳng định:" Con biết chắc bé Duy sẽ được mà!"  Bé Tiểu Anh nhìn con với ánh mắt ngưỡng mộ: " Anh Duy giỏi quá! ".  Hay tin con được học bổng, Cậu năm và các Má rất vui, ai cũng gọi ĐT chúc mừng!
                  
Vài ngày sau có kết quả thi Học sinh giỏi cấp Thành phố, con đạt giải nhất môn Toán. Nhìn con trai xúng xính trong bộ đồ thụng màu đỏ, tay ôm bó hoa và bằng khen, Ba Mẹ và Má sung sướng vô cùng!
                 
Mẹ nhớ hoài ngày "Lễ ra trường" của con. Giữa một rừng áo thụng xanh (học sinh giỏi vòng Quận), áo thụng đỏ (học sinh giỏi cấp TP), con và hai bạn nổi bật trong chiếc áo thụng vàng (thủ khoa và học bổng). Không hiểu sao, lúc nghe Thầy đọc đến  tên con và thành tích con đạt được, Mẹ thật vui nhưng mắt lại cay cay!
                   
Ngày 02 tháng 11 con sang Singapore học. Con trai của Ba Mẹ chính thức là du học sinh! Ra sân bay tiễn con, có Má hai Dượng hai, Má ba Dượng ba, Má sáu, anh Khoa chị Uyên và cả nhà mình. Ôm hôn tạm biệt con trước khi con cùng các bạn vô phòng cách ly, Mẹ cứ muốn giữ chặt lấy con để luôn ở bên che chở và yêu thương con..! Dáng con xa dần, con của Mẹ giờ như chú chim vừa rời tổ ấm, đang dang rộng đôi cánh bay lên bầu trời. Hãy bay cao, bay xa đến chân trời mơ ước, con nhé!
                   
Hôm ấy về nhà, mẹ thấy trống trải quá, nhớ con vô cùng! Cứ đến bữa ăn là mẹ lại khóc. Dù biết con được Trường lo đầy đủ, chu đáo nhưng sao mẹ vẫn cứ lo: không biết lần đầu một mình xa nhà con có buồn không? Con ăn được không? Ngủ được không..? Nhờ có Ba an ủi nên mẹ cũng đỡ lo phần nào!
                   
Giờ thì mọi việc đã ổn. Con đã thích nghi với cuộc sống mới. Ba Mẹ và Má rất yên tâm!
                   
Tháng năm vừa rồi, con được nhận thêm học bổng "A Star" của chính phủ Singapore. Gần đây, lại nghe con cho hay con đoạt giải ba (huy chương đồng) môn Toán kỳ thi Olympic, con nói: "chỉ cần thêm 1điểm là con được giải bạc rồi."  Ba mẹ biết con tiếc lắm nhưng không sao đâu con, còn nhiều kỳ thi, nhiều cuộc tranh đua khác nữa. Ba Mẹ và cả nhà tin là con sẽ luôn vươn lên, ngày càng cao hơn, phải không con?
                    
Con yêu thương, Ba Mẹ mong con luôn vui khỏe, học tốt!  Hãy hiểu rằng niềm vui của Ba Mẹ là thấy các con mạnh khỏe, thành đạt! Cám ơn con vì con là đứa con ngoan, cám ơn vì con đã đem đến cho cho Ba Mẹ niềm vui và hạnh phúc! Chúc con mọi sự an lành!
                  

Sài Gòn - Trung Thu 2010      
Mẹ của con.