QuocHung's Blog

28 thg 9, 2010

Chào lớp một - Bút Lông

Cải tổ giáo dục bắt đầu từ đây!
Nhiều người đang chờ đợi buổi lễ mang tên Chào lớp một sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-9, do NXB Tri Thức cùng L’Espace - (Trung tâm Văn hoá Pháp tại Hà Nội) thực hiện.
Chờ đợi vì buổi lễ đó sẽ ra mắt một bộ sách giáo khoa (SGK) lớp Một mới, gồm các cuốn tiếng Việt, Văn, Lối sống, Tin học, tiếng Anh. Một lý do khác để chờ đợi là vì bộ sách này được cho là công trình kế thừa những thực nghiệm từ hệ thống Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, người nhận Giải thưởng Phan Châu Trinh 2009.

Trong bức thư gửi NXB Tri Thức, nhóm tác giả bộ sách (mang tên là nhóm CÁNH BUỒM) nói rằng trước “cơn đại khủng hoảng” của nền giáo dục Việt Nam có quá nhiều những lời phê phán. Nhưng họ đã quyết định không phê phán, mà “làm một điều tích cực để chống tiêu cực” là biên soạn bộ SGK mới, bắt đầu từ lớp Một. Qua bộ sách họ sẽ đưa tới mọi người những thông điệp cụ thể về Cải cách Giáo dục của mình.
Ngoài những môn học kể trên, trong bộ sách lớp Một này không có bản thảo sách Toán, vì nhóm tác giả cho rằng cứ dùng bộ sách Toán của GS Hồ Ngọc Đại là đủ. Ý kiến ấy gợi nhớ về tâm sự của GS Ngô Bảo Châu với TTXVN tại Ấn Độ ngay sau phút nhận giải thưởng Fields: “Người thầy đầu tiên mà tôi muốn nói tới là thầy Hồ Ngọc Đại, mặc dù ông không dạy tôi môn Toán, song ông đã có ảnh hưởng tới cách tiếp cận cuộc sống và hình thành nhân cách của tôi…”.
 Nhiều phụ huynh còn nhớ, chương trình và phương pháp giảng dạy mà Ngô Bảo Châu nhắc đến ấy đã tồn tại trong hệ thống trường thực nghiệm nhiều năm, kể từ năm 1978-1979, cho đến khi nó bị ngừng hoạt động cách đây vài năm. Việc ngừng hoạt động này được nói là tạo nên sự thống nhất về SGK và phương pháp giảng dạy trong hệ thống giáo dục.
Điều đáng chú ý là dù Luật Giáo dục không nói rằng chỉ có một bộ sách, song lại ghi rất rõ quyền thẩm định, cho phép áp dụng các loại chương trình, SGK thuộc về Bộ GD&ĐT. Vì thế những phương pháp, giáo trình khác thật khó “len” vào hệ thống giáo dục hiện hành vì một lẽ đơn giản: Bộ khép kín từ khâu biên soạn đến xuất bản, phát hành và áp dụng SGK.
Nhóm CÁNH BUỒM có tâm sự rằng “những cuốn SGK được biên soạn tiếp theo bộ sách của chúng tôi chắc chắn sẽ phải vượt hơn kẻ đi trước khiêm nhường này” thật đáng trân trọng, bởi “điều đó chỉ có lợi cho xã hội, cho dân tộc Việt Nam”.

Theo Blog NB Phan Lợi